เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถบอกความต้องการและความจำเป็นของตนเองต่อสิ่งที่อยากเรียนรู้
รวมทั้งมีกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการทำงานอย่างเป็นระบบ
week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
โจทย์
-
สร้างฉันทะ สร้างแรงบันดาลใจ
-
สิ่งที่อยากเรียนรู้
-
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
คำถาม
นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรใน
Quarter
นี้ เพราะเหตุใดจึงอยากเรียนรู้
เครื่องมือคิด
-
Card
& Chart เรื่องที่อยากเรียนรู้ ความรู้สึกความคิดขณะสำรวจพื้นที่เรียนรู้
-
Show
& Share
วิธีการปลูกพืชผักในพื้นที่ที่จำกัด
-
Round
Robin
สิ่งที่ได้ดูจากคลิปและการสำรวจแหล่งเรียนรู้
|
วันจันทร์
ขั้นชง
-
ครูนักเรียนร่วมสำรวจพื้นที่ส่วนฟาร์มของโรงเรียน (บ่อน้ำ เลี้ยงสัตว์ ปลูกพืช การจัดการน้ำ
เศษใบไม้ เศษอาหาร ) ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- จากการเดินสำรวจ
นักเรียนเกิดความคิดหรือความรู้สึกอะไรบ้าง
- นักเรียนเห็นอะไร สิ่งที่เห็นเกี่ยวข้องกับนักเรียนหรือผู้อื่นอย่างไร
-
จะเป็นอย่างไรหากไม่มีการจัดการสิ่งเหล่านี้
เพราะเหตุใด
-
ถ้าเป็นนักเรียนจะทำอย่างไร
- นักเรียนตั้งคำถามจากสิ่งที่ได้สำรวจและเห็น
ขั้นเชื่อม
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เห็น ได้เรียนรู้จากการสำรวจพื้นที่ต่างๆในโรงเรียน
**
การบ้าน : นักเรียนเตรียมเมล็ดพันธุ์หรือผักสำหรับเตรียมปลูก
วันอังคาร
ขั้นชง
-
นักเรียนดูคลิปการทำเกษตรในเมือง การจัดการพื้นที่และทรัพยากรอย่างคุ้มค่าในพื้นที่จำกัด
แล้วตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร สิ่งที่เห็นเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร”
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ถ้าให้ปลูกผักหนึ่งชนิด(จากเมล็ดพันธุ์หรือผักที่นักเรียนเตรียมมา)
นักเรียนจะทำอย่างไร เพราะเหตุใดจึงทำเช่นนั้น
|
ภาระงาน
-
สำรวจพื้นที่รอบๆโรงเรียน
-
แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอ
-
เลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้
-
ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
ชิ้นงาน
-
หน่วยการเรียนรู้
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
นักเรียนสามารถบอกความต้องการและความจำเป็นของตนเองต่อสิ่งที่อยากเรียนรู้
รวมทั้งมีกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการทำงานอย่างเป็นระบบ
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงระหว่างสิ่งรอบตัวกับตัวเรา
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงาน
- สามารถสร้างทางเลือกในการวางแผนเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์ชื่อหน่วยการเรียนรู้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น รับฟังความคิดเห็นในการเสนอสิ่งที่อยากเรียนรู้ ชื่อหน่วยการเรียนรู้ที่แตกต่าง หลากหลาย
|
week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
เครื่องมือคิด
-
Think
Pair Share ชื่อหน่วยการเรียนรู้
สื่อ/อุปกรณ์
-
บรรยากาศในห้องเรียน
-
แหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน(พื้นที่ฟาร์ม)
-
คลิปการปลูกพืชในเมือง
|
ขั้นเชื่อม
-นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอ
(เห็นอะไร รู้สึกอย่างไร
สิ่งนั้นเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร)
รวมทั้งแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการปลูกผักของตนเอง “ทำอย่างไร ทำไมจึงทำเช่นนั้น”
ขั้นใช้
นักเรียนปลูกผัก
(เลือกวิธีการตามความสนใจของตนเอง)
วันพุธ
ขั้นชง
ครูให้โจทย์ “นักเรียนจะมีวิธีการจัดพื้นที่ที่มี
บ่อเลี้ยงสัตว์น้ำ ไก่ไข่ หรือแปลงผักให้อยู่ด้วยกันในพื้นที่จำกัดอย่างไร
(ลงสำรวจพื้นที่จริง)
ขั้นเชื่อม
ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ไปสำรวจเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนในการจัดการพื้นที่ที่จำกัด เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้
วันศุกร์
ขั้นชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรใน Quarter นี้ เพราะเหตุใดจึงอยากเรียนรู้
ขั้นเชื่อม
นักเรียนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้
รวมทั้งการได้มาของเรื่องที่อยากเรียนรู้ที่เหมาะสมกับตนเองและเคารพสิทธิ์ของผู้อื่น
ขั้นใช้
นักเรียนเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้ผ่านเครื่องมือ
Card
& Chart
พร้อมทั้งตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
และสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลายจากการสำรวจ
และการค้นคว้าเพื่อวางแผนการเรียนรู้
- นำข้อมูลมาใช้ในการออกแบบและแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้(ปฏิทินการเรียนรู้)
ทักษะการสื่อสาร
สื่อสารผ่านการนำเสนอ การอธิบาย การแลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นสิ่งที่ตนเองหรือกลุ่มให้เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลน่าสนใจ
และเหมาะสม
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
-
รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อการทำงานกลุ่มและงานเดี่ยว
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- รู้ตัว
พอประมาณ มีเหตุมีผล มีภูมิคุ้มกัน
|
ในสัปดาห์นี้กับโจทย์ที่ว่าอยากเรียนรู้อะไรใน Quarter นี้เพราะอะไรจึงอยากเรียนรู้ เป็นคำถามที่ช่วยจุดประกายการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี บวกกับการสำรวจพื้นที่ 100 ตารางวา ดูเป็ด ดูไก่ ดูห่าน ดูไปคิดไปฝึกการรู้ตัว เห็นอะไร? มีความคิดหรือความรู้สึกอย่างไร? เสียงสะท้อนจากคำถาม รู้สึกสนุกมากเลยคะ จนหนูลืมคิด ส่วนบรรยากาศการตั้งชื่อหน่วยก็แชร์กันสนุกสนาน ในตอนแรก คิดชื่อหน่วยกันคนละชื่อพร้อมนำเสนอขาย จากนั้นก็รวมกลุ่มเลือกชื่อที่ชอบตรงกันจากสี่กลุ่มเหลือ สองกลุ่มจนกลายเป็นหนึ่งเดียว และได้ชื่อหน่วยว่า ปลูกงาน สร้างชีวิต หลากหลายเหตุผล ขยายความชื่อหน่วย ปลูกงานคือการริเริ่ม สร้างงานใหม่ และสร้างชีวิต คือ การที่เราได้ฝึกตนเองจากการทำงาน พึ่งพาตนเอง สร้างการเรียนรู้ และอีกหลายๆเหตุผลที่ช่วยต่อเติมกัน สุดท้ายงานออกแบบพื้นที่ในการทำเกษตร ใช้พื้นที่ให้คุ้มค่าจะเลี้ยงปลาเลี้ยงไก่ ทำทุกอย่างด้วยการรู้ตัว เชื่อมโยงกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงรู้จักประมาณตน แรงมีประมาณไหนทำได้แค่ไหน ในขณะออกแบบจัดการพื้นที่ แต่หมดเวลาก่อน พี่อลิซท์ได้กล่าวว่า เอ้าหมดเวลาแล้วเหรอ ยังไม่เสร็จเลย ยังไม่ทำที่พักเหนื่อยเลยเผื่อเหนื่อย นี่ก็คงเป็นตัวอย่างหนึ่งสำหรับการรู้จักประมาณตน เหนื่อยก็พักเมื่อหายเหนื่อยก็ทำต่อส่วนสำคัญของการออกแบบพื้นที่แปลงในการทำเกษตร ภายในแปลงนา ขนาด 100 ตารางวา “ครูครับตารางวานี่เหมือนตารางกิโลเมตรไหมครับ” “ครูคะ ตารางวานี่เป็นกี่เมตรคะ” “ครูคะ บ่อปลาลึก 1 เมตรพอไหมคะ” และอีกหลายคำถามเพื่อให้การออกแบบพื้นที่ 100 ตารางวา มาอยู่ในหน้ากระดาษ A4 แผ่นเดียว ทำทุกวิถีทาง ช่วยกันเอาไม้เมตรในห้องมาต่อกันเพื่อจำลองขนาดเล้าไก่ บ่อปลา แปลงผัก คิดแก้ปัญหากันอย่างสนุกสนานครึกครื้น จนคิดที่อยากจะลงมือขุดบ่อปลากันตั้งแต่ ณ เดี๋ยวนั้น จะได้รู้ไปเลยว่าจะลึกขนาดไหน
ตอบลบ