เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจเกี่ยวกับความต้องการ
และปริมาณน้ำที่เหมาะสมในการปลูกพืช (ปลูกผัก)
สามารถออกแบบและสร้างนวัตกรรมประหยัดน้ำ
รวมทั้งนวัตกรรมดูแลและปรับคุณภาพน้ำ ให้เหมาะสมกับการใช้งาน
week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
โจทย์
ใช้น้ำน้อย
คำถาม
นักเรียนจะมีวิธีการจัดการน้ำในการทำกิจกรรมเลี้ยงปลาปลา
และปลูกผักอย่างไร
เครื่องมือคิด
-
Round Robin การจัดการน้ำในการทำกิจกรรมปลูกผัก เลี้ยงปลา
-
Brainstorm
การทำสิ่งประดิษฐ์ประหยัดน้ำและบำบัดน้ำ
-
Blackboard Share
วิธีการ ขั้นตอน
อุปกรณ์และเครื่องมือในการทำสิ่งประดิษฐ์ประหยัดน้ำ
-
Wall Thinking ชาร์ตความรู้การใช้น้ำและการดูแลแหล่งน้ำ
|
วันจันทร์
ขั้นชง
-
ครูนักเรียนสำรวจแหล่งน้ำ และการใช้น้ำในโรงเรียน ระหว่างการสำรวจครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไรจากการสำรวจ คิดต่อสิ่งนั้นอย่างไร” “สิ่งที่ดูเกี่ยวข้องกับสิ่งที่เรากำลังเรียนรู้อย่างไร”
“นักเรียนจะแก้ปัญหาหรือนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการสำรวจมาปรับใช้กับตนเองอย่างไร”
“จะเป็นอย่างไรถ้าปลาหรือผักยังไม่โตแต่น้ำในบ่อแห้ง นักเรียนจะวางแผนและหาวิธีจัดการน้ำอย่างไร”
-
นักเรียนศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับนวัตกรรมและการจัดการน้ำในการเลี้ยงปลาและปลูกผัก
ขั้นเชื่อม
-
ครู นักเรียนแลกเปลี่ยนสิ่งที่สำรวจและสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
เพื่อนำไปปรับใช้ในการออกแบบและสร้างนวัตกรรมเกี่ยวกับการจัดการน้ำของตนเอง
***นักเรียนเตรียมอุปกรณ์และวางแผนการทำงาน
(จัดการน้ำ)
อังคาร
ขั้นใช้
นักเรียนออกแบบและสร้างนวัตกรรมประหยัดน้ำ
โดยนักเรียนสามารถเลือกการทำงานเป็นงานกลุ่มและงานเดี่ยวได้ตามความสนใจและระหว่างการทำกิจกรรมนักเรียนสามารถศึกษาค้นคว้า
เกี่ยวกับการจัดการน้ำนวัตกรรมประหยัดน้ำ การดูแลแหล่งน้ำในการเลี้ยงปลา และปลูกผักเพิ่มเติมได้ตามความเหมาะสม
|
ภาระงาน
-
สำรวจแหล่งน้ำ
-
ศึกษาค้นคว้าการสร้างนวัตกรรมประหยัดน้ำ
-
ออกแบบและสร้างนวัตกรรมประหยัดน้ำ
-
ทดลองใช้ สังเกตผลการใช้
พัฒนาและปรับการใช้งานนวัตกรรมประหยัดน้ำ
***
-ดูแลปลา
และแปลงผัก
|
ความรู้
นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความต้องการ
และปริมาณน้ำที่เหมาะสมในการปลูกพืช(ปลูกผัก)
สามารถออกแบบและสร้างนวัตกรรมประหยัดน้ำ
รวมทั้งนวัตกรรมดูแลและปรับคุณภาพน้ำ
ให้เหมาะสมกับการใช้งาน
ทักษะ
ทักษะชีวิต
-
มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
-
ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
-
สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
-
กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างมีขั้นตอน
- ใช้ความคิดใหม่ๆ วิธีการใหม่ๆในการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อ
แก้ปัญหาใหม่ๆที่ไม่เคยประสบมาก่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
-
อินเทอร์เน็ต
-
พื้นที่ในโรงเรียน /พื้นที่ในการทำกิจกรรม
|
วันพุธ
ขั้นเชื่อม
ครูนักเรียนแลกเปลี่ยนความคืบหน้าของงาน
ร่วมเสนอแนะแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับชิ้นงานที่ออกแบบไว้
ขั้นใช้
(กิจกรรมต่อจากวันอังคาร)
นักเรียนออกแบบและสร้างนวัตกรรมประหยัดน้ำ
โดยนักเรียนสามารถเลือกการทำงานเป็นงานกลุ่มและงานเดี่ยวได้ตามความสนใจและระหว่างการทำกิจกรรมนักเรียนสามารถศึกษาค้นคว้า
เกี่ยวกับการจัดการน้ำนวัตกรรมประหยัดน้ำ การดูแลแหล่งน้ำในการเลี้ยงปลา และปลูกผักเพิ่มเติมได้ตามความเหมาะสม
วันศุกร์
ขั้นชง
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้/
มีกระบวนการเรียนรู้อย่างไร/ เจอปัญหาและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร / จะนำสิ่งที่เรียนรู้ไปปรับใช้กับการเรียนรู้อื่นหรือชีวิตประจำวันอย่างไร
ขั้นเชื่อม
-
นักเรียนนำนวัตกรรมไปใช้ในแปลงผักหรือกระชังปลา พร้อมเสนอ แลกเปลี่ยนนวัตกรรมฯ การจัดการและการดูแลน้ำ สังเกตผลการใช้งาน
และปรับการใช้งานให้เหมาะสมมากขึ้น
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ขั้นใช้
นักเรียนทำนิทานประกอบภาพหรือการ์ตูนช่องสรุปเกี่ยวกับนวัตกรรมที่ทำ
(กิจกรรมระยะยาวเป็นการบ้าน)
|
ชิ้นงาน
-
นวัตกรรมประหยัดน้ำ
-
นิทานประกอบภาพหรือการ์ตูนช่อง
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
-
ประยุกต์ละนำไปใช้จากสิ่งที่เรียนรู้ และคิดริเริ่มวิธีการ/แนวทางใหม่ ๆ ในการทำชิ้นงาน
ภาระงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
- เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น
แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน
การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
ทักษะ
ICT
- เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
- วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำไปใช้ในการทำงานได้เหมาะสม
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อการทำงานกลุ่มและงานเดี่ยว
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
|
สัปดาห์นี้เป็นโจทย์เกี่ยวกับน้ำและดินที่มีผลต่อการปลูกพืช “พี่ๆป.3 จะจัดการน้ำในการปลูกพืชผักและเลี้ยงปลาอย่างไร”ซึ่งทั้งสองปัจจัยมีผลต่อการเจริญเติบโตของผักที่ปลูกไว้และน้ำในบ่อเลี้ยงปลา ซึ่งนักเรียนสังเกตเห็นปลาในกระชังตายเราจึงตั้งคำถามว่าเกิดอะไรขึ้น “น้ำน่าจะมีออกซิเจนน้อยครับครู” “ปลาน๊อกน้ำเพราะอากาศเปลี่ยนหรือเปล่าครับครู” “น้ำมีเชื้อโรคและปลาก็ติดเชื้อโรคในน้ำหรือเปล่าคะ” จากคำถามเหล่านี้เราจึงแลกเปลี่ยนกันว่าเราจำทำอย่างไรดี นักเรียนยังไม่มีคำตอบชัดเจนส่วนใหญ่ขอศึกษาข้อมูลก่อน ซึ่งมีนักเรียนคนหนึ่งบอกว่า “ทำกังหันน้ำไงครู” แต่นักเรียนอีกคนบอกว่าจะชังเล็กจะทำอย่างไร ครูจึงถามนักเรียนว่ารู้จัก EM ball ไหม นักเรียนส่วนใหญ่ไม่รู้จัก มีเพื่อนคนหนึ่งบอกว่าเป็นก้อนที่เอาไปโยนลงน้ำให้น้ำไม่เน่า หลังจากนั้นครูจึงแลกเปลี่ยนกับนักเรียนเรื่องการปลูกพืชน้ำน้อยและไม้ใช้ดิน ผ่านการเพาะถั่วงอก แต่ก่อนที่จะเริ่มกิจกรรมนักเรียนได้ศึกษาคุณสมบัติของดินด้วย ทั้งคุณสมบัติการดูดซับน้ำ ซึมน้ำเร็ว ยอมให้น้ำไหลผ่านได้ง่าย ลักษณะของดิน มีความร่วนซุยเนื้อละเอียด หรือเนื้อหยาบ สีเข้มมีสารอินทรีย์หลายชนิดปะปนอยู่ แล้วทดสอบความเป็นกรด-เบสด้วยกระดาษลิตมัส ฝึกอ่านค่าจากการเปลี่ยนสีของกระดาษลิตมัส เทียบสีดินที่มีธาตุอาหารต่างๆในแผ่นชาร์ตสี ซึ่งสีของดินกับสีของชาร์ตในกระดาษมีความเข้มอ่อนต่างกัน “ครูขา ดินที่หนูนำมาเป็นสีอะไรคะ ใช่สีดำไหมคะ” ในการเพาะถั่วงอกน้ำน้อยและไม่ใช้ดินนั้นนักเรียนแต่ละคนเตรียมอุปกรณ์ด้วยตนเองตามความสนใจทั้งในแบบคิดขึ้นมาเองแล้วทดลองทำและศึกษาข้อมูลมา บางวิธีสืบค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต บางวิธีสอบถามจากผู้ปกครองและทุกคนก็ทำตามวิธีที่ตัวเองเลือก พี่ๆหลายคนแลกเปลี่ยนว่ากระบวนการทำงานไม่ตรงตามแผนที่วางไว้ เนื่องจากเตรียมอุปกรณ์ไม่ครบ หาอุปกรณ์ไม่ได้ตามแผนที่วางไว้ บางคนเลือกปลูกในฟองน้ำ บางคนเลือก กระสอบป่าน บางคนก็แช่ไว้ในน้ำเฉยๆจะได้ไม่ต้องพรมหรือฉีดน้ำ พี่ๆที่ปลูกโดยใช้กระสอบป่าน พี่สตางค์ : พ่อของหนูแนะนำค่ะ เพราะกระสอบป่านดูดซับน้ำ ..พี่ออย : แม่ของผมบอกว่า กระสอบป่านมีรูอยู่ ต้นถั่วจะได้งอกผ่านรูออกมาได้ และมีหลายคนปลูกถั่วโดยใช้ฟองน้ำ และแช่ฟองน้ำไว้ในน้ำ เพื่อที่จะไม่ต้องรดน้ำตลอดที่ถั่วเจริญเติบโต ทุกๆวิธีการช่วยสร้างการเรียนรู้ ระหว่างการทำกิจกรรมมีหลายคำถามที่พี่ๆต้องตัดสินใจและลงมือทำจนขั้นแรกของการปลูกถั่วงอกสำเร็จผล และขั้นต่อไป คือการติดตามผลการเจริญเติบโตและเก็บเกี่ยวผลผลิตและนำมาประกอบอาหารที่ทุกคนรับประทานร่วมกันได้อย่างปลอดภัยและมีคุณค่า ซึ่งการเพาะถั่วงอกครั้งต่อไปจะเป็นการพัฒนาจากวิธีการเดิมเพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีปริมาณและคุณภาพที่ดีขึ้น
ตอบลบ