เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถออกแบบวางแผนการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ
สามารถประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และนำมาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน รวมทั้งมีกระบวนการและสามารถวางแผนการนำเสนอการเรียนรู้ที่ผ่านมาให้แก่ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้ในรูปแบบที่เหมาะสมน่าสนใจ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
10
|
โจทย์ :
ถอดบทเรียน สรุปองค์ความรู้
คำถาม :
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarterนี้?
-
นักเรียนจะถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจของตนเองไปสู่บุคคลอื่นได้อย่างไร?
- สิ่งที่ทำดีแล้ว และสิ่งที่อยากพัฒนามีอะไรบ้าง
- อะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดของเนื้อหาที่ได้เรียนรู้
-
มีกระบวนการทำอย่างไร
และทำไมต้องทำแบบนี้
-
เราจะนำมาปรับใช้ในชีวิตได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
-
Brainstorms รูปแบบการนำเสนอนิทรรศการการเรียนรู้
- Round
Robin สิ่งที่ได้เรียนรู้ กระบวนการเรียนรู้ สิ่งที่ทำได้ดีแล้ว
สิ่งที่อยากพัฒนา
- Show and
Share กระบวนการเรียนรู้ สิ่งที่อยากเรียนรู้
-
Wall Thinking ชาร์ตความรู้
บรรยากาศ/สื่อ :
- พื้นที่สำหรับการจัดนิทรรศการสรุปการเรียนรู้ (ลานร่มไผ่โรงเรียน)
|
วันจันทร์
ขั้นชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างตลอด Quarter ที่ผ่านมา
มีกระบวนการเรียนเรียนรู้อย่างไร สิ่งที่ทำดีแล้ว
และสิ่งที่อยากพัฒนาต่อมีอะไรบ้าง?
ขั้นเชื่อม
-
นักเรียนและครูสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
สิ่งที่ได้เรียนรู้ รวมทั้งกระบวนการเรียนรู้
และสิ่งที่นักเรียนจะนำไปปรับใช้กับตนเอง
-
นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว
สิ่งที่อยากพัฒนาต่อแล้วนำเสนอแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆและครูในชั้นเรียน
-นักเรียนถอดบทเรียนของตนเอง
ผ่านคำถามกระตุ้นคิด (ตามความสนใจ :การ์ตูนช่อง ชาร์ตความรู้
Mind Mapping นิทาน ฯลฯ)
คำถามกระตุ้นคิด
- อะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดของเนื้อหาที่ได้เรียนรู้
- มีกระบวนการทำอย่างไร และทำไมต้องทำแบบนี้
- เราจะนำมาปรับใช้ในชีวิตได้อย่างไร
วันอังคาร
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนจะถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจของตนเองไปสู่บุคคลอื่นเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้อย่างไร?”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และรูปแบบของนิทรรศการที่อยากนำเสนอ
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มเตรียมผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้เช่น ดินสำเร็จรูป
ปุ๋ยชีวภาพ น้ำหมักไล่แมลง การแปรรูปอาหารของตัวเองเพื่อนำเสนอ
และจัดนิทรรศการ
เรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นผ่านนิทรรศการสรุปการเรียนรู้
วันพุธ
ขั้นเชื่อม : (กิจกรรมต่อจากวันอังคาร)
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มเตรียมผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้เช่น ดินสำเร็จรูป
ปุ๋ยชีวภาพ น้ำหมักไล่แมลง การแปรรูปอาหารของตัวเองเพื่อนำเสนอ
และจัดนิทรรศการ
เรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นผ่านนิทรรศการสรุปการเรียนรู้
-วิเคราะห์แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับองค์ความรู้ที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น ผ่านการตั้งคำถามกระตุ้นคิด
(นักเรียนเตรียมคำถามสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นิทรรศการฯ)
วันพฤหัสบดี
ขั้นเชื่อม
-
นักเรียนจัดแสดงผลิตภัณฑ์และนำเสนอ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
-
ครู นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากนิทรรศการ แล้วสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-
ร่วมออกแบบกิจกรรมสรุปองค์ความรู้หลังเรียน
-
นำเสนอนิทรรศการสรุปองค์ความรู้
-
สรุปองค์ความรู้ สิ่งที่ทำได้ดีแล้ว
สิ่งที่อยากพัฒนา
-ถอดบทเรียน
ชิ้นงาน
-
ชิ้นงานสรุปองค์ความรู้หลังเรียน
-ชิ้นงานถอดบทเรียน
(ตามความสนใจ :การ์ตูนช่อง ชาร์ตความรู้ Mind Mapping นิทาน ฯลฯ)
- สรุปบทเรียนรายสัปดาห์
|
ความรู้
สามารถออกแบบวางแผนการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ
สามารถประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และนำมาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน รวมทั้งมีกระบวนการและสามารถวางแผนการนำเสนอการเรียนรู้ที่ผ่านมาให้แก่ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้ในรูปแบบที่เหมาะสมน่าสนใจ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
จัดนิทรรศการเผยแพร่ความรู้และสามารถอธิบายความเข้าใจเรื่องที่เรียนรู้ได้
-
มีการวางแผนการนำเสนองานอย่างเหมาะสม
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวางแผน
ออกแบบกิจกรรมในการนำเสนอผลงานได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการสื่อสาร
พูดนำเสนอ
ผ่านการเล่า การอธิบาย สาธิตความรู้ กระบวนการเรียนรู้ วิธีคิดเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
-
จัดลำดับข้อมูลเกี่ยวกับการวางแผนการนำเสนอกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ทั้งQuarter อย่างเป็นระบบและเหมาะสม
- คิดวิเคราะห์เรียนรู้ โดยมีความสนใจในกิจกรรมและสามารถวางแผนการนำเสนอความรู้ได้อย่างเหมาะสม
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน
- มีความพยายาม อดทนในการทำงานให้สำเร็จ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
-
รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
-
เคารพตนเอง และผู้อื่น
|
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนรู้ระหว่างสัปดาห์นักเรียนได้สรุปสิ่งที่อยากเรียนรู้เมื่อสรุปแล้วนักเรียนได้นำสิ่งที่สรุปมาแลกเปลี่ยนกัน ซึ่งนักเรียนแต่ละคนสามารถอธิบาย แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้เละสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้เพื่อนให้ครูเข้าใจได้ เมื่อนักเรียนได้สรุปสิ่งที่อยากเรียนรู้แล้วนักเรียนได้ถอดบทเรียนของตนเองตลอดQuarter ที่ผ่านมาว่าได้เรียนรู้อะไรบ้างผ่านคำถามกระตุ้นคิด “ได้เรียนรู้อะไร มีกระบวนการเรียนรู้อย่างไร สิ่งที่เรียนรู้เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร สามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร เกิดความคิดหรือความรู้สึกอะไรบ้างระหว่างการเรียนรู้
ตอบลบในกระบวนการเรียนรู้และการถอดบทเรียนในสัปดาห์นี้นอกจากถอดเพื่อประมวลองค์ความรู้ให้ตนเองแล้วนักเรียนยังประมวลเพื่อถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นด้วย ซึ่งนักเรียนถ่ายทอดผ่านรูปแบบของนิทรรศการร่วมกับนักเรียนชั้นอื่นๆ นักเรียนทุกคนได้มีโอกาสเรียนรู้ฐานการเรียนรู้ชั้นเรียนอื่นๆและได้นำเสนอในฐานการเรียนรู้ของตนเอง นักเรียนสามารถนำเสนอถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนร่วมกับผู้อื่นได้ ทั้งในรูปแบบของการอธิบาย การเล่าแลกเปลี่ยน การตั้งคำถามกลับ เช่น “...เราจะรู้ได้อย่างไรว่าปลาตัวนี้เป็นปลาเพศผู้หรือเพศเมียครับ” “...ทำไมต้องทำปุ๋ยใช้เองคะ...เพราะเคมีไม่ดีต่อสิ่งแวดล้อม และเป็นการบำรุงน้ำ บำรุงดินด้วยครับ” “ปลาไม่มีหนังตา ปลาจึงต้องลืมตาตลอด” ใบก้ามปูเป็นธาตุอาหารอย่างดี เพราะมีฟอสฟอรัส โปตัสเชียม และไนโตรเจน” “...ผักนี้เป็นผักปลอดสาร สามารถกินได้เลยครับ (กินให้ดู) ...ใช้ระยะเวลา 3-4 วันครับ” จากกระบวนการนี้ทำให้เห็นนักเรียนได้เรียนรู้การจัดการทั้งเวลา ทรัพยากร เกิดทักษะกระบวนการการทำงานเป็นทีม กล้าแสดงออกในทางที่เหมาะสม ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น มีความมุ่งมั่นพยายาม ฯลฯ