เข้าใจสามารถพูดอธิบาย ตั้งคำถาม แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจตลอดจนสามารถเลือก และออกแบบกิจกรรมจากสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้พร้อมทั้งออกแบบกิจกรรมและวางแผนการเรียนรู้ของตนเองได้
week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
โจทย์
วางแผนการเรียนรู้
คำถาม
- นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรบ้าง เพราะเหตุใดจึงอยากเรียนรู้
-
นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้ในเรื่องนี้อย่างไร
เครื่องมือคิด
- Brainstorms กิจกรรมที่อยากเรียนรู้
- Think Pair Share สิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้
- Blackboard Share กิจกรรมที่อยากเรียนรู้
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
- Show and Share ปฏิทินการเรียนรู้
- Wall Thinking ผลงาน ปฏิทินการเรียนรู้ และสิ่งที่อยากเรียนรู้
|
วันจันทร์
ขั้นชง
-
นักเรียนดูคลิปวีดีโอการปลูกผักในเมือง ปลูกผักในกระถาง เลี้ยงสัตว์บนดาดฟ้า
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- นักเรียนเห็นอะไร สิ่งนั้นเกี่ยวข้องกับนักเรียนอย่างไร
-
สิ่งที่เห็นมีคุณค่าต่อตนเอง
หรือสิ่งอื่นอย่างไร
ขั้นเชื่อม
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ดูในคลิป เห็นปรากฏการณ์อะไร
สิ่งนั้นเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร
รู้สึกอย่างไร
วันอังคาร
ขั้นชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับการทำแหล่งเรียนรู้ (ปลูกผัก เลี้ยงปลา เลี้ยงไก่
และการจัดสรรพื้นที่ในการทำกิจกรรม)
ขั้นเชื่อม
นักเรียนแลกเปลี่ยนและเขียนสิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้แล้วแลกเปลี่ยนกับเพื่อนเพื่อแยกและจัดหมวดหมู่ของเนื้อหา และนำไปใช้ในการวางแผนการเรียนรู้
|
ภาระงาน
-
แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้ดูจากคลิปวีดีโอ
-
เขียนสิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้
-
ออกแบบกิจกรรม และวางแผนการเรียนรู้
ชิ้นงาน
-
ปฏิทินการเรียนรู้
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
-
เข้าใจสามารถพูดอธิบาย ตั้งคำถาม
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจตลอดจนสามารถเลือก
และออกแบบกิจกรรมจากสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้
-
เข้าใจและสามารถวางแผนการเรียนรู้ของตนเองร่วมกันได้อย่างเป็นขั้นตอน มีเป้าหมาย
และสร้างสรรค์
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงระหว่างสิ่งรอบตัวกับตัวเรา
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงาน
- สามารถสร้างทางเลือกในการวางแผนเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์ชื่อหน่วยการเรียนรู้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น รับฟังความคิดเห็นในการเสนอสิ่งที่อยากเรียนรู้ ชื่อหน่วยการเรียนรู้ที่แตกต่าง หลากหลาย
|
week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
สื่อ/อุปกรณ์
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
-
คลิปวีดีโอปลูกผักบนดาดฟ้า
ปลูกผักไร้ดิน
https://www.youtube.com/watch?v=jKs8Q_4INOI
|
วันพุธ
ขั้นเชื่อม
นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่มออกแบบกิจกรรม
วางแผนการเรียนรู้
และนำเสนอกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
โดยครูเพื่อนช่วยต่อเติมกิจกรรมเพิ่มเติมเพื่อให้สมบูรณ์มากขึ้น
วันศุกร์
ขั้นใช้
-
นักเรียนทำปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์ของห้องในรูปแบบที่สนใจ เช่น Timeline ปฏิทินรายสัปดาห์
วงกลมนาฬิกา ก้นหอย ฯลฯ
-
นักเรียนออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ของตนเองเป็น Timeline
-
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลายจากการสำรวจ
และการค้นคว้าเพื่อวางแผนการเรียนรู้
- นำข้อมูลมาใช้ในการออกแบบและแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้(ปฏิทินการเรียนรู้)
ทักษะการสื่อสาร
สื่อสารผ่านการนำเสนอ การอธิบาย การแลกเปลี่ยน
แสดงความคิดเห็นสิ่งที่ตนเองหรือกลุ่มให้เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลน่าสนใจ
และเหมาะสม
ทักษะICT
.ใช้ICT
เป็นเครื่องมือและช่องทางในการเรียนรู้ ศึกษาค้นคว้าข้อมูลที่สนใจอย่างเหมาะสม
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
-
รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อการทำงานกลุ่มและงานเดี่ยว
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- รู้ตัว
พอประมาณ มีเหตุมีผล มีภูมิคุ้มกัน
|
จากความอยากเรียนรู้การตั้งคำถามต่างๆเป็นที่มาของกิจกรรมการเรียนรู้ที่พี่ ป.3ได้ร่วมกันเรีนรู้ร่วมกันทำ จากโจทยผ์ของการจัดการเรียนรู้ จะทำอย่างไรให้กิจกรรมในQuarterนี้ ไม่ใช่แค่การทำเกษตร เราจะสร้างมูลค่าได้อย่างไร(ครูใหญ่)จากผลการปฏิบัติกิจกรรมเห็นความตั้งใจของพี่ๆ เห็นพฤติกรรมรอบด้านผ่านการพูดคุยจากพวกเขาเองสนุกดีครู ผมว่าสนุกกว่าทุกQuarterเลยครับ" พี่โชคกล่าว ...เหมือนว่าเวลามันผ่านไปเร็วมากเลยครู สนุกดี (พี่ภูมิ)...ครูครับผมว่าสนุกดี ผมยังไม่เคยช่วยแม่ทำแบบนี้ที่บ้านเลย แต่ตอนนี้ผมน่าจะทำได้นะครู(พี่ออมสิน)...ครูครับถ้าเหนื่อยเราก็ทำเหมือนเรื่องที่เราอ่านไงครับ...ทำไปด้วยร้องเพลงไปด้วย(พี่โซ่)...ครูหนูไม่ค่อยเหนื่อยมากแต่เหงื่อมันไหลเข้าตา ทำไมหน้าคุณครูไม่ค่อยมีเหงื่อ...แต่เสื้อข้างหลังครูเปียก (พี่โอเปิ้ล) ...ครูทำไมดินมีสีเหลือง มันมีแร่ธาตุใช่ไหมครู...ครูก้อนนี้สีแดงก็มีแร่ธาตุใช่ไหมครู...ส่วนหนึ่งของบทสนทนาระหว่างการทำงาน...หนูตื่นเต้นที่จะได้เรียนเรื่องนี้...ตอนเตรียมแปลงหนูไม่ได้ทำอะไร(ไม่ได้หาวิธีหลบร้อน) แค่อดทนกับความร้อนนั้น"(พี่อองฟรอง)"ผมคิดว่าการปลูกผักน่าจะสนุก แต่พอไปจริงมันไม่ได้สนุกอย่างเดียว แต่มันต้องแลกกับร้อนและเหนื่อย ..(พี่ปัณ)..."...มีความสุข หนูคิดว่าการเรียนเรื่องนี้ต้องมีประสบการณ์ใหม่ๆแน่.." (พี่แพรวา)...หนูเหนื่อยที่ต้องขุดแปลง เพราะจอบหนักมากค่ะ ..."(พี่อลิซท์) ...ส่วนหนึ่งการการมองและใคร่ครวญตนเองหลังการทำกิจกรรมการเรียนรู้...
ตอบลบ...PBLสัปดาห์นี้นอกจากเตรียมแปลง พี่ๆยังช่วยวางแผนการเรียนรู้ด้วย...ท้ายสัปดาห์ที่2 พี่ๆช่วยกันเตรียมแปลงพรวนดิน ใส่ปุ๋ย กลบหน้าดินด้วยฟาง รดน้ำทิ้งไว้ช่วงเสาร์ อาทิตย์ สัปดาห์หน้าพี่ๆวางแผนไปลงผักที่เลือกเพราะแต่ละแปลงพี่ๆแต่ละคนเลือกพื้นที่ของตนเองแล้วว่าต้องการเท่าไร พี่ๆคาดคะเนโดยใช้ความยาวของไม้ในการวัดแบ่งพื้นที่ที่ตนเองต้องการ บางคนคาดคะเนโดยใช้สายตา ซึ่งสัปดาห์หน้า เราจะได้วัดด้วยเครื่องมือวัดอีกครั้ง "ผมขอยาวแค่นี้พอครับ ขอน้อยๆก่อนครับ"(พี่ปัณ)..หนูอยากได้แปลงยาวนิดนึงค่ะเพราะหนูอยากปลูกผัก 3 ชนิดค่ะ(พี่หยิน) ...ผมเอาเท่านี้ก็พอครับผมมีผักแค่2ชนิด (พี่ปั๊ป)