เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถเลือกวัตถุดิบเพื่อประกอบอาหารที่มีคุณค่า
ปลอดภัย และน่ารับประทานได้อย่างเหมาะสมกับตนเอง
week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
โจทย์
ประกอบอาหาร/
ถนอมอาหาร/ การเลือกซื้อเลือกบริโภค
คำถาม
จากผลผลิตที่นักเรียนผลิตได้
นักเรียนจะสามารถนำไปประกอบอาหารที่มีคุณค่า
น่ารับประทาน และปลอดภัยอย่างไร
เครื่องมือคิด
-
Round
Robin การเลือกซื้ออาหารชนิดต่างๆ
-
Brainstorm เมนูอาหารที่อยากทำและสิ่งที่ต้องซื้อในตลาด
-
Blackboard
Share สิ่งที่อยากเรียนรู้ระหว่างในการสำรวจตลาดสด
-
Wall
Thinking
กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค
-
Place
mat สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการสำรวจตลาดสด
- Show & Share การถนอมอาหาร
|
วันจันทร์
ขั้นชง
-
นักเรียนชิมอาหารที่ครูประกอบจากวัตถุดิบที่นักเรียนผลิตแล้ว
แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับอาหารที่รับประทาน (นักเรียนคิดอย่างไรเกี่ยวกับการจัดการเรื่องอาหาร
เป็นผู้เลือก กับ สามารถผลิตเองได้)
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนจะมีวิธีการเลือกวัตถุดิบในการประกอบอาหารที่ที่อร่อย น่ารับประทาน
และมีคุณค่าเหมาะสมกับตนเองและผู้อื่นให้เหมาะสมอย่างไร
- นักเรียนศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับการเลือกซื้ออาหารชนิดต่างๆเช่น
การเลือกซื้อผัก ผลไม้ อาหารจัด
อาหารแห้ง อาหารทั่วไป
ขั้นเชื่อม
นักเรียนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเลือกซื้อเลือกบริโภคอาหารที่ปลอดภัย
“ทำไมจึงเลือกเช่นนั้น”
“อาหารที่ทำมีคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่นอย่างไร” “ปริมาณเท่าไรจึงจะเพียงพอต่อความต้องการในหนึ่งวันของแต่ละคน” “จะสามารถหาวัตถุดิบที่ปลอดภัยในการประกอบอาหารที่ปลอดภัยอย่างไร”
วันอังคาร
ขั้นชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนอยากเรียนรู้เกี่ยวกับอะไรจากการไปเรียนรู้ “ตลาดสดเช้า” “ถ้าต้องเลือกซื้อวัตถุดิบในตลาดมาประกอบอาหารด้วยเงิน
20 บาท
นักเรียนจะเลือกซื้ออะไรเพราะเหตุใดจึงเลือกเช่นนั้น”
ขั้นเชื่อม
-
นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเลือกซื้อวัตถุดิบในการประกอบอาหาร และสิ่งที่อยากเรียนรู้ระหว่างการสำรวจตลาดสด
|
ภาระงาน
-
ชิมอาหาร แลกเปลี่ยนรสชาติ ความรู้สึก
-
แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการจัดการอาหาร (Hot Worm Cool Cold)
-
ประกอบและรับประทานอาหารที่ได้จากวัตถุดิบที่ผลิตเอง
-
สำรวจตลาดสดฯ
***
-
ดูแลปลา และแปลงผัก
ชิ้นงาน
-
อาหารปลอดภัย
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถเลือกวัตถุดิบเพื่อประกอบอาหารที่มีคุณค่า
ปลอดภัย และน่ารับประทานได้อย่างเหมาะสมกับตนเอง
ทักษะ
ทักษะชีวิต
-
มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
-
ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
-
สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
-
กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างมีขั้นตอน
- ใช้ความคิดใหม่ๆ วิธีการใหม่ๆในการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อ
แก้ปัญหาใหม่ๆที่ไม่เคยประสบมาก่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
-
อินเทอร์เน็ต
-
พื้นที่ในโรงเรียน /พื้นที่ในการทำกิจกรรม
- ตลาดสดเทศบาลลำปลายมาศ
|
-
นักเรียนไปเรียนรู้ผู้ตลาดสดเช้าโดยการสำรวจ สังเกต และสัมภาษณ์พ่อค่า
แม่ค้าและผู้ที่มาจ่ายตลาดโดยขออนุญาตถ่ายเป็นคลิปวีดีโอสั้นๆ แล้วกลับมาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่โรงเรียน
ขั้นใช้
นักเรียนประกอบอาหารจากวัตถุดิบที่เลือกซื้อมาจากตลาดสดเช้า
และวัตถุดิบที่ได้จากผลผลิตของตนเอง แล้วตัดต่อคลิปวีดีโอที่ถ่ายสั้นไว้ตอนเช้าสั้นๆ
วันพุธ
ขั้นชง
- นักเรียนดูคลิป
เกี่ยวกับกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคเบื้องต้น
- นักเรียนศึกษาเกี่ยวกับกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคเบื้องต้น
สิทธิของผู้บริโภค และผู้ผลิต
ขั้นเชื่อม
นักเรียนทำกิจกรรม
แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการจัดการเกี่ยวกับอาหาร “ความมั่นคงทางอาหาร” (Hot
Worm Cool Cold)
วันศุกร์
ขั้นชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “เมื่อนักเรียนสามารถผลิตอาหารได้เอง
สามารถผลิตเมล็ดพันธุ์และมีแหล่งอาหารที่ปลอดภัยแล้ว จะสามารถเก็บหรือถนอมอาหารที่คงคุณค่าสารอาหารและปลอดภัยไว้รับประทานอย่างไร”
ขั้นเชื่อม
- นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่ม
แต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนและวางแผนการถนอมอาหารและประกอบอาหารจากวัตถุดิบหลักที่ผลิตเองได้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์เป็นนิทานหรือการ์ตูนความรู้ หัวข้อ “ความมั่นคงทางอาหาร”
ขั้นใช้
- นักเรียนประกอบอาหารจากวัตถุดิบที่ผลิตเองและถนอมอาหารจากวัตถุดิบที่เหลือ เช่น หมักปลา ดองผัก ทำไข่เค็ม
|
- ประยุกต์ละนำไปใช้จากสิ่งที่เรียนรู้ และคิดริเริ่มวิธีการ/แนวทางใหม่ ๆ ในการทำชิ้นงาน
ภาระงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
-
เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น
มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
ทักษะ ICT
- เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
- วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำไปใช้ในการทำงานได้เหมาะสม
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
-
รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อการทำงานกลุ่มและงานเดี่ยว
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
|
กิจกรรมการเรียนรู้สัปดาห์นี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการเลือกอุปโภค บริโภคเช่นการเลือกซื้อของ การเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะกับตนเองอย่างพอเหมาะ นักเรียนได้ออกไปเรียนรู้วิถีในชุมชนตลาดเทศบาลอำเภอ โดยก่อนการเรียนรู้นักเรียนแต่ละกลุ่มจะได้โจทย์ในการเลือกซื้อวัตถุดิบในการทำอาหารแตกต่างกัน (1 เมนูไม่เกิน 100 ) และทุกกลุ่มจะเตรียมคำถามสำหรับการสอบถามเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพ่อค้า แม่ค้า และผู้คนที่ไปจ่ายตลาดไว้ล่วงหน้าก่อนวันที่จะไปเรียนรู้ โดยมีครูและเพื่อนช่วยแลกเปลี่ยนคำถามด้วย ขณะที่นักเรียนสำรวจตลาดจะมีครู ผู้ปกครองร่วมสังเกตการณ์ด้วย ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวทำให้เห็นว่านักเรียนแต่ละกลุ่มสามารถทำงานร่วมกันได้ มีการวางแผนล่วงหน้าและสามารถแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าระหว่างการสำรวจได้ เช่น ผักที่จะซื้อไม่มีในตลาดจึงเปลี่ยนเป็นผักชนิดอื่นๆแทนเพราะใช้ได้เหมือนกัน หรือมีพี่กลุ่มหนึ่งไปเห็นผักพื้นบ้านที่ยังไม่เคยรับประทานก็เลยชวนกันลองซื้อมาทำอาหารเพื่อรับประทานสิ่งใหม่ๆเพราะพี่ๆบอกว่าราคาไม่แพงด้วย เห็นการปฏิสัมพันธ์ของนักเรียนที่มีต่อผู้อื่นด้วยมารยาทที่เหมาะสมเช่นการขออนุญาตสัมภาษณ์ ยกมือไหว้สวัสดีทักทายและขอบคุณ ความเกรงใจต่อสถานที่และบุคคล รวมทั้งความกล้า ความมั่นใจในการสนทนาและบอกเล่าสิ่งที่กำลังทำกับผู้อื่น เป็นต้น เมื่อสำรวจเสร็จเรียบร้อยแล้วนักเรียนสามารถกลับมาสรุปการเรียนรู้นอกสถานและอธิบาย บอกเล่าเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เห็น ได้เรียนรู้ใหม่ๆ รวมทั้งความประทับใจที่มีต่อการไปเรียนรู้ตลาดสดเช้าผ่านการสรุปเป็นชาร์ตความรู้ และตัดต่อเป็นคลิปวีดีโอสั้นๆในโปรแกรมตัดต่อง่ายๆได้ “ผมเพิ่งเคยไปตลาดตอนเช้าๆครั้งแรก” “หนูเพิ่งเคยไปจ่ายตลาดเองครั้งแรกค่ะ” “ผมเพิ่งรู้ว่าตลาดไม่เคยปิดเลย” “พ่อค้าแม่ค้าบางคนมาตลาดตั้งแต่ 5 ทุ่มเพื่อมาขายของครับครู” “พวกหนูใช้เงินไม่หมดค่ะเพราะเลือกซื้อเฉพาะที่จะเอามาทำค่ะ” “ครูครับมีคนจะให้เงินพวกผมด้วยแต่พวกผมไม่รับครับ”
ตอบลบนักเรียนสามารถประกอบอาหารจากวัตถุดิบที่ซื้อมาจากตลาดและวัตถุดิบที่ตนเองปลูก และรับประทานอาหารที่ทำได้ สามารถบอก เล่าและอธิบายกระบวนการที่ทำรวมทั้งเหตุผลที่เลือกทำ เลือกรับประทานเช่นนั้นได้ “ผมอยากลองชิมผักดอกหอมครับครู...ชิมแล้วหวานๆกรอบดีครับ” “ผมกินผักได้แล้วครับ ตอนนี้ผมกินได้หลายอย่างแล้วครับ” “อันนี้ผมไม่เคยกินเลยครับ...ผมลองชิมแล้วอร่อยดีครับ(ยำเครือวุ้น/หมาน้อย)” ท้ายสัปดาห์นักเรียนได้ถนอมอาหารจากวัตถุดิบที่เหลือและจากผลผลิตที่ได้จากการปลูกของตนเอง(ผักดอง ไข่เค็ม) และทำ EM ball เพื่อนำไปบำบัดน้ำเพิ่ม นักเรียนสนุกและกระตือรือร้นกับกิจกรรม มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมและสามารถสรุป ถ่ายทอดให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ได้