เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจอาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์
อาหารที่ปลอดภัยมาจากการจัดการและกระบวนการในการผลิตที่มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบ สามารถพัฒนาต่อยอดนวัตกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อนำไปปรับใช้กับตนเองได้อย่างเหมาะสม
week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
โจทย์
ปรับใช้ในชีวิต
คำถาม
นักเรียนจะนำสิ่งที่เรียนรู้และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปต่อยอดนวัตกรรมและปรับใช้กับตนเองอย่างไร
เครื่องมือคิด
-
Round
Robin สิ่งที่ได้เรียนรู้และสิ่งที่จะนำไปปรับใช้
-
Show
& Share ประสบการณ์ใหม่จากการเรียนรู้
และการนำไปปรับใช้กับตนเอง
-
Blackboard
Share นวัตกรรมจากการเรียนรู้
-
Wall
Thinking ผลงานและชาร์ตความรู้
|
วันจันทร์
ขั้นชง
-
นักเรียนดูคลิปวีดีโอ และอ่านบทความ “หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างตลอด Quarter ที่ผ่านมา”
ขั้นเชื่อม
นักเรียนวิเคราะห์เชื่อมโยงกับกระบวนการเรียนรู้ของตนเองว่าสอดคล้องกับหลักปรัชญาฯ
อย่างไรแล้วแลกเปลี่ยนกับเพื่อน ผ่านคำถาม
“การเรียนรู้ของนักเรียนสอดคล้องกับ ความพอประมาณ มีเหตุผล
มีภูมิคุ้มกัน และ ความรู้
หรือคุณธรรมอย่างไร”
วันอังคาร
ขั้นชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
และแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับนวัตกรรม และผลผลิตที่ได้จากการทำกิจกรรม
คำถามกระตุ้นคิด
-นักเรียนได้เรียนรู้อะไร
สิ่งที่เรียนรู้เกี่ยวข้องกับนักเรียนหรือสิ่งใดบ้าง
- นักเรียนจะพัฒนาต่อยอดนวัตกรรม หรือผลผลิตที่ได้อย่างไร
-
นักเรียนแบ่งกลุ่มระดมความคิดเกี่ยวกับการพัฒนาต่อยอดนวัตกรรม และผลผลิตที่ได้ เช่น ปุ๋ยหมักชีวภาพ ดินสำเร็จรูปบรรจุถุง เป็นต้น
|
ภาระงาน
-
ระดมความคิด แลกเปลี่ยนเพื่อพัฒนาต่อยอดนวัตกรรม
-
พัฒนานวัตกรรมและขยายผลผลิตเพื่อการนำไปปรับใช้กับตนเอง
-แลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและการนำไปปรับใช้กับตนเอง
***
-ดูแลปลา
ไก่ไข่และแปลงผัก
ชิ้นงาน
-
ผลิตภัณฑ์ (ปุ๋ย ดินสำเร็จรูป ผักกระถาง
ผักไร้ดิน)
-
ละครบทบาทสมมุติ
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจอาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์
อาหารที่ปลอดภัยมาจากการจัดการและกระบวนการในการผลิตที่มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบ สามารถพัฒนาต่อยอดนวัตกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อนำไปปรับใช้กับตนเองได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ
ทักษะชีวิต
-
มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
-
ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
-
สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
-
กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวางแผนการทำงานอย่างเป็น
|
week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
-
อินเทอร์เน็ต
-
พื้นที่ในโรงเรียน /พื้นที่ในการทำกิจกรรม
- ห้องสมุด
|
ขั้นเชื่อม
- นักเรียนวิเคราะห์ แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับนวัตกรรมที่เกิดจากการเรียนรู้ที่มีความเป็นไปได้ว่าจะสามารถเป็นประโยชน์ต่อตนเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งอื่น หรือสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองได้
วันพุธ
ขั้นเชื่อม
นักเรียนนำเสนอสิ่งที่จะพัฒนาต่อยอดและการนำหลักปรัชญาฯไปปรับใช้กับตนเอง ครูและเพื่อนร่วมแลกเปลี่ยน
วันศุกร์
ขั้นชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์นี้
เกิดความคิดหรือความรู้สึกอะไรบ้าง
สิ่งที่เรียนรู้เกี่ยวข้องกับนักเรียนอย่างไร”
ขั้นเชื่อม
นักเรียนสรุปดารเรียนรู้รายสัปดาห์
แล้วแลกเปลี่ยนกับครูและเพื่อนในห้องเรียน
พร้อมทั้งเขียนบันทึกความรู้สึก
หรือความคิดที่เกิดขึ้นในสมุดบันทึกการเรียนรู้
ขั้นใช้
นักเรียนแสดงละครจำลองเหตุการณ์
การเรียนรู้ของตนเองตลอด Quarter ที่ผ่านมา
|
ระบบ คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์อย่างมีขั้นตอน
-
ใช้ความคิดใหม่ๆ วิธีการใหม่ๆในการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อ
แก้ปัญหาใหม่ๆที่ไม่เคยประสบมาก่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ประยุกต์ละนำไปใช้จากสิ่งที่เรียนรู้ และคิดริเริ่มวิธีการ/แนวทางใหม่ ๆ ในการทำชิ้นงาน
ภาระงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
-
เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น
มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
ทักษะ ICT
- เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
- วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำไปใช้ในการทำงานได้เหมาะสม
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
-
รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อการทำงานกลุ่มและงานเดี่ยว
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
|
ตัวอย่างกิจกรรมและชิ้นงาน
กิจกรรมการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้เป็นกิจกรรมที่นักเรียนได้สรุปเรียนรู้เกี่ยวกับการเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงว่าแต่คนได้เรียนรู้และนำหลักปรัชญาอะไรบ้างมาใช้ในกระบวนการเรียนรู้"ปลูกงานสร้างชีวิต"ซึ่งนักเรียนแต่ละคนจะมีวิธีการและการทำงานหรือหลักการนำไปปรับใช้แตกต่างกันเช่นผมใช้เหตุผลในการเลือกแปลงผักว่าขนาดที่ผมเลือกผมเลือกไม่ใหญ่มากเพราะถ้าใหญ่เกินไปผมคิดว่าผมจะรดน้ำไม่ไหวและผมเลือกปลูกผักที่ผมชอบกินมาปลูกตอนปลูกผักผมไม่ขึ้นผมเลยเอาเมล็ดใหม่มาปลูกอีกครับ""หนูเลือกแปลงผักและเตรียมแปลงใส่ปุ๋ยใส่เศษฟางเพราะในดินไม่มีสารอาหารเราต้องเตรียมแปลงก่อนหนูเลือกแปลงไม่ใหญ่มากเพราะหนูคิดว่าถ้าหนูปลูกต้องรดน้ำทุกวันถ้าแปลงใหญ่ต้องใช้บัวใหญ่จะได้รดเสร็จเร็วๆแต่หนูยกบัวใหญ่ไม่ไหวต้องใช้บัวเล็กหลายรอบหนูจะยกไม่ไหวเลยเลือกแปลงเล็กและใช้บัวเล็กๆค่ะ""ผักหนูปลูกไม่ขึ้นค่ะต้องปลูกหลายรอบเพราะแมลงกัดกินหมดเลยค่ะตอนนี้หนูปลูกเพิ่มแล้วค่ะ""ผักผมปลูกแล้วตอนใส่ปุ๋ยมันตายเพราะใส่เยอะแต่ผมก็เอาผักมาปลูกใหม่ครับ"...จากสิ่งที่นักเรียนสะท้อนตัวเองนั้นจะเห็นว่านักเรียนมีกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดจากการปฏิบัติผ่านหลักปรัชญาฯทุกด้านเมื่อแลกเปลี่ยนและวิเคราะห์ตนเองว่าเรียนรู้แต่ละเรื่องอย่างไรซึ่งนักเรียนก็สามารถวิเคราะห์การเรียนรู้ของตนเองได้ และในสัปดาห์นี้ ...เกิดอีกหนึ่งประสบการณ์การเรียนรู้PBLของพี่ ป.3...แหล่งโปรตีนจากเนื้อสัตว์"ปลานิล" ที่พี่ๆลงกระชังไว้200ตัว ตายไปประมาณ27-28ตัว ล่าสุดเราสังเกตว่าปลาไม่ตายเพิ่ม และไม่ขึ้นมากินอาหาร...พยายามยกดู แต่ยกได้ไม่ทั้งหมด...วันนี้เลยชวนคุณพ่อ(ผู้ปกครอง)มาช่วยยกผ้ากระชังขึ้นดู ปรากฏว่ากระชังรั่ว หลายจุดทั้งจุดเล็กและใหญ่ (ปลาเล็กออกได้) "ครูปลาเราไปอยู่ในบ่อหมดเลยใช่ไหมครู""น่าเสียดายจังครู...เลี้ยงใหม่ได้ไหมครู" "ครูครับเอาแหมาหว่านได้ไหมครู" "ครูเอาเบ็ดมาตกเอาได้ไหมครับ..."น่าเสียดายนะครู" ..."แต่มันก็อยู่ในบ่อใช่ไหมครู"...
ตอบลบ